Làm ơn đừng vay mượn ước mơ, hãy xách mông lên xây ước mơ của mình đi

Nếu bạn đang 25 tuổi, hãy cứ sai lầm đi. Đừng lo lắng. Ngã thì lại dậy. Bạn thất bại, bạn lại đứng lên. Nhưng quan trọng là bạn biết được bạn đang làm gì và có phục vụ cho ước mơ của mình hay không?

Làm ơn đừng vay mượn ước mơ, hãy xách mông lên xây ước mơ của mình đi

Bên một cái hồ nước nọ, có 2 người đàn ông đang câu cá. Một người liên tục quăng mồi ra xa, rồi kéo lại, dáng vẻ vô cùng thích thú. Người kia thì buông cần, ngồi tư lự. Bỗng nhiên người đàn ông đầu tiên bắt được cá. Ngay lập tức, anh lại tiếp tục gắn mồi để câu tiếp, quên cả ăn uống. Anh nói: tôi ước mơ hôm nay mình sẽ câu được 1 ngàn con Hồi.

Người đàn ông kia đề nghị:

- Louis à, nếu được 1 ngàn con cá, anh có thể cho tôi 1 nửa không

- Louis nói: “ Không”

- Vậy 1/4 nhé?

- Cũng không.

- Vậy 10 con?

- Không, xin lỗi bạn - Louis lắc đầu.

- Vậy con cá ươn nhất? Anh có cả ngàn con, anh hào phóng cho tôi 1 con ươn nhất đi mà? - Anh bạn nài nỉ.

- Này bạn thân ơi. Một con cá tôi cũng không cho. Tôi không tiếc cá, chỉ tiếc là bạn đã quá lười để có một ước mơ và xây ước mơ cho riêng mình.

1000 con cá Hồi (có thể là doanh nghiệp ngàn tỷ) là ước mơ của Louis, không phải anh bạn kia. Anh kia không muốn, không thích, không giỏi câu cá, nhưng muốn cá nên anh cũng vác cần ra. Câu chuyện câu cá này nằm trong sách giáo khoa của nhiều nước, với tựa đề là "đừng vay mượn ước mơ". Đề thi tự luận của nhiều trường cấp 3 hay ra câu "Đọc câu chuyện trên và hình dung cuộc sống của bạn vào năm 50 tuổi. Và để có cuộc sống như vậy, ngày mai bạn sẽ phải làm cụ thể những gì?".

Nhiều người trong chúng ta, khi tâm sự chuyện làm ăn với bạn bè, thường nghe câu "thì ông mở công ty đi, cho tôi 1 suất bảo vệ". "Mày làm đại gia đi, tao sẽ gửi con đến xin việc". Nghe na ná chuyện xin 1 con cá ươn của Louis.

Tôi có cô bạn thời ĐH thi vào báo chí vì đó là ước mơ hồi còn sống của bạn thân. Cô ấy bảo: Năm nhất tao học bên ĐHQG nhưng vì muốn thực hiện ước mơ cho bạn nên thi lại vào đây. Mấy năm trên giảng đường cô nàng vật lộn với những tin bài, các buổi phỏng vấn, các bài tập truyền hình đến khổ sở. Đến ngày tốt nghiệp cô bảo: Tao không làm báo, tao thực  hiện xong ước mơ của bạn rồi, giờ đã đến lúc thực hiện ước mơ của mình thôi”.

Bạn nghĩ mà xem, chúng ta đang sống mỗi ngày và không biết ước mơ của mình là gì. Trong khi đó cô gái trên còn thực hiện được ước mơ của người khác dù cô ấy không hề có  bất kỳ năng khiếu gì về báo chí.

Nếu biết trăm năm là hữu hạn

Trong cuốn "Nếu biết trăm năm là hữu hạn", có 1 ý khá hay là quỹ thời gian một đời người chỉ đúng có nhiêu đó, đừng tốn mấy năm để thực hiện ước mơ cho ai đó chứ không phải ước mơ của mình. Giai đoạn 18-22 tuổi đẹp và nhiều năng lượng nhất đời người, từ 5h sáng đến 12h đêm chỉ ngồi giải các bài toán đạo hàm tích phân, phân biệt 3 lọ hoá chất năm nào cũng mất nhãn, rồi mấy phép lai A lớn b nhỏ của mấy con ruồi giấm thì y chang việc cô Tấm ngồi nhặt thóc và gạo trộn chung thuở xưa. Tấm thì quá lanh lợi, thấy mất thời gian thì lập tức tổ chức hành vi khóc lóc để tìm quyền trợ giúp từ ông Bụt, mặc đồ đẹp đi thả thính, giả bộ rớt giày đồ.... Chứ có nhiều kẻ ngù ngờ, cứ ngồi nhặt miết, cơ hội gặp hoàng tử sẽ bị trao cho người khác. Chi phí cơ hội lớn nhất là quỹ thời gian gắn vô việc mình không có chút đam mê. Dù là tri âm tri kỷ, dù gắn bó và hiểu nhau đến cỡ nào, dù là cha mẹ anh chị em thương yêu nhau nhất trên đời, thì ước mơ mỗi người cũng mỗi khác, không thể "tao bày cho mày ước mơ này".

Sống với những ước mơ chưa đủ, phải thực hiện và trải nghiệm

Chọn nghề, chọn bạn đời, chọn chỗ làm, chọn nơi sống....phải là ước mơ của riêng mỗi cá nhân. Bi kịch sẽ bắt đầu nếu chúng ta không có bản ngã riêng, phải sống và làm việc theo ước mơ hay sắp đặt của cá thể khác. Não không đủ trí để nghĩ khác. Cứ nghe ai nói, anh muốn A, anh muốn B...thì lập tức bị cuốn theo và nói "Em cũng mún vại".

Thời đại 4.0 rồi mà vẫn có nhiều trường hợp "cha mẹ đặt đâu con nằm đó", nghe giống Thánh Gióng. Nhưng Thánh Gióng cũng chỉ nghe lời cha mẹ khi dưới 3 tuổi thoai. Trên 3 tuổi là lập tức vươn vai thoát ly gia đình.

Cuộc đời của bạn do chính bạn quyết định chứ không phải một ai khác: Tuổi trẻ ĐỌC và ĐI Hành trình khám phá và trưởng thành chứ không phải ì ạch hoài trong nhà để rồi vài chục năm sau lại giá như. Gía như nếu có giá như thì ta đã chẳng phải giá như bây giờ. Combo Sách giới thiệu bạn Bộ sách ĐỌC VÀ ĐI ĐỌC và ĐI Hành trình khám phá và trưởng thành với phiên bản đặc biệt với 5 cuốn luôn Best Seller trên thế giới:

– Khi bạn thấy 24h một ngày là không đủ, quá bận rộn với cuộc sống đọc: Bí Quyết Đơn Giản Hóa Cuộc Sống

– Khi bạn thấy không biết nói gì để được yêu thương hay không biết chủ ý lời nói của đối phương là gì đọc: Sức Mạnh Của Ngôn Từ

– Khi bạn cháy túi, và trở nên túng quẫn vì nghèo khó đọc : Người Giàu Có Nhất Thành Babylon

– Khi bạn thấy lạc lõng, mọi thứ quay lưng và bản thân không thấy lối thoát đọc: Khi Mọi Điểm Tựa Đều Mất

– Khi bạn muốn biết nhiều hơn về cái chết, các cõi tâm linh và đằng sau cái chết sẽ là gì đọc: Dấu Chân Trên Cát

Có chí thì đi, muốn hạnh phúc thì trải nghiệm, cảm thấy đời nhạt nhẽo quá hãy đọc ngay những cuốn sách này. Hãy đặt mua bộ sách ĐỌC VÀ ĐI HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ VÀ TRƯỞNG  THÀNH ngay hôm nay để được MIỄN PHÍ GIAO HÀNG TOÀN QUỐC bạn nha....!

Đọc và đi hành trình khám phá và trưởng thành

ĐẶT SÁCH